รู้หรือไม่ ทำไมเราต้องเลือกแก้วไวน์ให้เหมาะสมกับชนิดของไวน์
นั่นก็เพราะว่าไวน์แต่ละชนิดผลิตจากองุ่นที่หลากหลายแตกต่างกันไปทำให้มีเอกลักษณ์ที่ต่างกันดังนั้นการใช้แก้วไวน์ที่เหมาะสมก็จะช่วยดึง เอกลักษณ์ รสชาติรวมถึงกลิ่นและรสสัมผัสของไวน์ออกมาได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

เริ่มกันที่ไวน์แดง แก้วไวน์แดงตัวแก้วจะมีลักษณะอ้วนกลม และปากกว้าง การที่มีตัวแก้วขนาดใหญ่ก็เพื่อให้อากาศเข้าไปทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation)กับไวน์ในแก้ว ทำให้รสชาติและกลิ่นของใวน์แดงนั้นนุ่มละมุนมากขึ้น เพราะโดยปกติแล้วไวแดงจะมีรสชาติที่เข้มข้นและซับซ้อนซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้ว

ต่อมากับไวน์ขาวแก้วไวน์ขาวจะมีลักษณะ สูงเพียวปากแก้วไม่กว้างโดยมีก้านแก้วที่สูงกว่าไวน์แดงและขนาดปากแก้วที่เล็กกว่าปากแก้วไวน์แดงทั้งนี้ก็ เพราะป้องกันการปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation)ที่จะส่งผลต่อกลิ่นและรสชาติของไวน์ขาว และรูปทรงแก้วแบบนี้ก็ สามารถช่วยรักษาความเย็นได้อีกด้วย

แก้วไวน์ Rosé ตัวแก้วจะมีลักษณะเช่นเดียวกับไวน์ขาวคือสูงเพียวปากแก้วไม่กว้าง เพราะไม่ต้องการให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation)ที่จะมีผลทำให้กลิ่นและรสชาติเพี้ยนได้ การใช้แก้วทรงนี้ก็เพื่อรักษาความหอมละมุนของผลไม้ที่อยู่ภายในไวน์

และแก้วสปาร์คกิ้งไวน์
ควรเป็นแก้วที่มีรูปทรงยาวและปากแคบเพราะจะช่วยลดการสัมผัสกับอากาศและรักษาความซ่าที่เป็นเอกลักษณ์ของสปากิ้งไวน์และการแก้วก็ควรมีความยาวที่พอเหมาะเพื่อป้องกันไม่ให้เสียรสชาติจากอุณหภูมิความร้อนจากมือของผู้ดื่มด้วยนะ

Winelibrary #Wine #winelibrarybangkok #winethailand #winelover #winetasing #winewinewine #therighteineglass #ไวน์ #แก้วไวน์ #เลือกแก้วไวน์ให้เหมาะกับไวน์